8 câu nói kinh điển, đắt giá nhất mọi thời đại mà các start-up nên biết

Dưới đây là 8 câu nói của các nhà lãnh đạo, doanh nhân "vĩ đại" mà các start - up nên biết và lấy làm "phương châm" cho mình.

1. "Đằng nào bạn cũng phải nghĩ, vậy sao không nghĩ lớn luôn?" – Donald Trump (Tỷ phú/ Tổng thống Hoa Kỳ)

Vị tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ Donald Trump trước khi bước vào con đường chính trị, đã có hàng chục năm lăn lộn trên thương trường. The Trump Organization là thành quả đạt được của ông, và có lẽ do sinh ra trong một gia đình có truyền thống lâu đời làm kinh doanh, nên vị tỷ phú này được hưởng phần nào những thành quả trước đó của thế hệ ông cha đi trước.

Tuy nhiên, không phải vì thế mà ông ỷ lại. Ông đã đi lên và lập ra được "đế chế" cũng như danh tiếng của mình khi ghi danh sử sách của một đất nước được mệnh danh là "Siêu cường quốc" như hiện tại. Đối với ông, triết lý kinh doanh cũng giống như bản tính của ông vậy, "mãnh liệt – dứt khoát". Đối với các bạn trẻ, đừng có suy nghĩ hạn hẹp, làm cái này rồi đập vào cái kia, hãy tích cực nghĩ lớn lên, hãy làm những điều mà mình còn chưa tưởng tượng ra, vì đằng nào bạn cũng nghĩ mà. Một lần chơi lớn để xem thiên hạ có trầm trồ?"

Donald Trump là người có nhiều câu nói tích cực trong cuộc sống
Donald Trump là người có nhiều câu nói tích cực trong cuộc sống

2. "Đừng bao giờ sợ thất bại, bạn chỉ cần đúng có một lần trong đời thôi" – Drew Houston (Đồng sáng lập & CEO của Dropbox)

Chắc chắn bạn từng nghe qua nửa vế của câu này rồi, vì chúng ta luôn có câu “Thất bại là mẹ của thành công”. Phải thất bại thì mới rút ra được lỗi của mình, phải thất bại thì mới nếm vị đời, và nếu thất bại thì phải cùng nhau đi lên từ đống "tro tàn" đó.

Rất nhiều CEO nổi tiếng trước đây phải đi trên con đường thực sự chông gai và khó khăn tưởng chừng như sẽ chẳng thoát ra được, nhưng rồi họ cũng thành công. Thế nhưng, với Drew Houston, vế sau của ông đã trở thành một trong những câu nói về kinh doanh tuyệt nhất mọi thời đại. Bạn thất bại, nhưng chỉ cần một lần đúng thôi cũng đã đủ làm thay đổi cuộc đời rồi, chắc chắn đừng sợ gì cả mà hãy thành công và cố gắng trên con đường tìm tới "đỉnh vinh quang" của cuộc đời bạn.

Triết lý về sự thành công của CEO Dropbox được cho là "phương chỉ nam" co các start - up
Triết lý về sự thành công của CEO Dropbox được cho là "kim chỉ nam" cho các start - up

3. "Chúng tôi luôn học hỏi từ đối thủ, nhưng chúng tôi không bao giờ đi sao chép. Với chúng tôi, sao chép có nghĩa là chết" – Jack Ma 

Vị tỷ phú đến từ "quốc gia tỷ dân" này xứng đáng góp mặt trong danh sách những câu nói hay về kinh doanh. Đây được xem là người thành công nhất tại Trung Quốc, bởi ông đã đem lại danh tiếng cho cả một tập đoàn mà hiện nay là đối thủ của eBay lẫn Amazon – 2 Website thương mại điện tử đình đám Thế giới.

Với triết lý của Jack Ma, ông luôn muốn những người trẻ khác khi kinh doanh hãy làm với những gì mình có, chất xám mình bỏ ra dù thế nào cũng được công nhận, hơn là phải đi sao chép sẵn có từ người khác. Muốn thành công hãy tự đi trên chính thứ mình tạo dựng, sao chép thì sẽ chỉ khiến bạn sẽ “chết lúc nào không biết”!

Jack Ma luôn được coi là người thầy của các start - up
Jack Ma luôn được coi là người thầy của các start - up

4. "Những khách hàng khó tính nhất chính là nguồn học vĩ đại nhất của bạn" – Bill Gates (CEO Microsoft)

Câu nói hay về kinh doanh thì chắc chắn không thể bỏ qua vị tỷ phú lừng danh Thế giới Bill Gates. Người ta thường nói vui rằng "đôi khi chiều khách hàng còn khó hơn cả chiều người yêu". Thật vậy! Một khi bạn muốn dấn thân vào ngành dịch vụ thì đây sẽ là câu nói không thể phù hợp hơn với bạn.

Đừng nghĩ những gì khách hàng thể hiện, những gì bạn giao tiếp hay xử lý tình huống với khách hàng là vô nghĩa. Từng hành động của bạn đều hình thành nên con người bạn sau này, chính vì vậy tiếp xúc với khách hàng bạn phải tiếp xúc với nhiều giai cấp trong xã hội, và con người hơn nhau không phải bằng tri thức, mà chính bằng kỹ năng mềm mà bạn có được. 

Một trong các câu nói hay về khách hàng của Bill Gates
Một trong các câu nói hay về khách hàng của Bill Gates

5. "Đừng cố gắng tỏa sáng, hãy là chính mình và làm những gì mình thích" – Warren Buffett (Chủ tịch & CEO, Berkshire Hathaway)

Một trong những câu nói hay về kinh doanh gây được sự chú ý với công chúng, chính là câu nói của vị tỷ phú nổi tiếng Thế giới Warren Buffett - CEO Berkshire Hathaway. Hiện tại, rất nhiều bạn trẻ thường có xu hướng chạy theo đám đông, cũng như xu hướng của thị trường.

Tuy nhiên, xin hãy hiểu được rằng, không gì thoải mái hơn là được làm chính những gì mình thích. Làm ngành ẩm thực vì nghĩ nó siêu lợi nhuận, kinh doanh bán quần áo vì nghĩ nó siêu hot. Thế nhưng với vị tỷ phủ này, ông khuyến khích mọi người hãy làm những điều mình thích, đừng để bị tác động bởi một ai, đừng cố tỏa sáng trên những gì mà họ muốn, hãy là chính mình, dù đúng dù sai thì làm điều mình thích vẫn tuyệt vời nhất.

Warren Buffett - Chủ tịch & CEO của Berkshire Hathaway
Warren Buffett - Chủ tịch & CEO của Berkshire Hathaway

6. "Chẳng bao giờ có cái gọi là ‘Thời điểm thích hợp’ đâu" – Kevin Plank (CEO của Under Armour)

Một trong những sai lầm lớn nhất của người trẻ là tư tưởng chần chừ, hay bàn lùi và không có quyết định rõ ràng cho bản thân mình. Trong xã hội mà từng giây từng phút, thị trường thay đổi đến chóng mặt, hay công nghệ 4.0 len vào từng ngõ ngách, dường như câu nói của vị CEO hãng đồ thể thao Under Armour không thể chính xác hơn.

Có lẽ cơ hội đến với chúng ta rất nhiều, nhưng bạn có biết nắm bắt nó và chứng tỏ mình với mọi người hay không mới chính là điều quan trọng. Sẽ chẳng biết trước được cái gì, và dân gian có câu "Người tính không bằng trời tính". Với Kevin Plank cũng vậy, ông đã có nhiều năm kinh nghiệm trên thị trường và biết được có ý tưởng phải thực hiện luôn, chứ đừng chờ cái viển vông "Thời điểm thích hợp".

Kelvin Plank
Chẳng có cái gọi là "Thời điểm thích hợp"

7. "Trải nghiệm cận kề cái chết đôi lúc giúp một người nhìn nhận rõ hơn" – Steve Jobs (Cố CEO của Apple)

Steve Jobs là một nhân vật xuất chúng, từng bị buộc phải dời chính công ty mình gây dựng nên, rồi thành công và quay lại để tạo nên bản lề cho đế chế Apple hiện tại. Những gì mà ông trải nghiệm được có thể diễn tả hoàn toàn bằng câu nói trên.

Với triết lý kinh doanh "hoàn hảo" của mình, ông đã chạm đến những mốc son mà hiện tại khó ai có thể vượt qua được. Ông hiểu rõ được rằng, những gì khó khăn, cảm giác như mình mất tất cả, cận kề với cái chết… thì đấy chưa phải là dấu chấm hết, mà đó là thời điểm để bạn thức tỉnh, nhận ra bản thân mình còn nhiều thứ chưa khai phá hết. Chính vì vậy đừng mãi ở trong "vòng tròn an toàn" của bản thân, hãy hòa mình, sống hết mình với những gì mà cuộc đời ban tặng.

Steve Jobs

8. "Sản phẩm Việt Nam đến đâu thì biên giới Việt Nam đến đấy" – Shark Nguyễn Thanh Việt 

Ông Nguyễn Thanh Việt - một trong những Shark nổi danh nhất trong chương trình Shark Tank Việt Nam. Hiện ông đang là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Xây dựng Hạ tầng và Giao thông (Intracom).

Đây cũng là người có hàng chục năm "lặn lội" trong thị trường Việt Nam, thêm vào đó với những gì ông hiểu về Việt Nam thì đây thực sự là điều cần được người trẻ Việt Nam chú ý hơn.

Nếu thực sự, bạn đang muốn bước chân vào lĩnh vực kinh doanh đầy thử thách này, thì nên nhớ Việt Nam đang có rất nhiều tiềm năng để phát triển, chúng ta đang được nhiều nước rót vốn đầu tư, cộng với đó là rất nhiều khoảng không thị trường đang bị bỏ ngỏ mà nhiều doanh nghiệp chưa bước chân vào. Chính vì vậy, với câu nói này, hãy cố gắng tạo ra những sản phẩm mang mác "Made in Vietnam", Việt Nam không hề thua kém các nước khác, hãy mở rộng “biên giới” quốc gia như cách mà Shark Việt chia sẻ!

Shark Nguyễn Thanh Việt
Start - up Việt hãy hướng về Tổ quốc
Thuỳ Linh (TH)