50 triệu tài khoản Facebook Việt Nam bị lộ số điện thoại, bạn có trong số này?

Có hơn 400 triệu tài khoản Facebook đã bị lộ số điện thoại. Đáng chú ý trong đó có hơn 50 triệu tài khoản Facebook Việt Nam.
facebook lo thong tin
Có hơn 400 triệu tài khoản Facebook đã bị lộ số điện thoại.

 

Theo báo cáo mới được tờ Techcrunch đưa ra, dữ liệu gồm 419 triệu tài khoản Facebook có liên kết với số điện thoại ở nhiều quốc gia khác nhau có nguy cơ bị lộ do đang nằm trên một máy chủ không được bảo vệ bởi mật khẩu, mà bất kỳ ai cũng có thể tiếp cận được. Không loại trừ khả năng số dữ liệu này đã bị nhiều người tải xuống.

Mặc dù máy chủ này không thuộc về Facebook, nhưng những dữ liệu tiết lộ Facebook ID liên kết với số điện thoại của người dùng. Một số tài khoản còn tiết lộ cả tên tuổi, giới tính và địa chỉ nhà.

Facebook ID là một chuỗi số định danh để phân biệt người dùng này với người dùng khác. Trong khi đó những thông tin khác như số điện thoại, hay địa chỉ nếu bị lộ đều có thể dẫn đến nguy cơ lớn cho người dùng từ tin nhắc rác, lừa đảo, cho tới bị mất tài khoản.

facebook lo tai khoan

419 triệu hồ sơ người dùng Facebook chứa số điện thoại bị rò rỉ trực tuyến, trong đó, Việt Nam có 50 triệu tài khoản

 

Trong số 419 triệu tài khoản này có khoảng 133 triệu tài khoản của người dùng ở Mỹ, 18 triệu tài khoản ở Anh và 50 triệu tài khoản ở Việt Nam...

Dựa vào cơ sở dữ liệu này, TechCrunch đã có thể tìm được số điện thoại của người dùng dựa trên Facebook ID hoặc ngược lại tìm kiếm Facebook ID bằng số điện thoại.

Đây là bê bối bảo mật lớn nhất, mới nhất của Facebook sau scandal Cambridge Analytica (hơn 80 triệu hồ sơ người dùng bị lợi dụng trong cuộc tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016).

Trước đây, Facebook từng cho phép người dùng tìm kiếm nhau bằng cách gõ số điện thoại hoặc địa chỉ email. Tuy nhiên, sau vụ bê bối rò rỉ dữ liệu Cambridge Analytica khiến hơn 87 triệu người dùng bị tiết lộ thông tin cá nhân và CEO Mark Zuckerberg phải ra điều trần trước Quốc hội Mỹ, Facebook đã ngừng tính năng này.

Facebook đã nỗ lực hạn chế các nhà phát triển tiếp cận được với số diện thoại và thông tin cá nhân của người dùng. Công ty cũng chặn việc tìm kiếm bằng số điện thoại. Tuy nhiên báo cáo cho hay, những dữ liệu bị lộ mới được tải vào máy chủ không được bảo mật vào cuối tháng trước. Và dù dữ liệu không mới không có nghĩa là nó không nguy hiểm cho người dùng.

facebook lo so dien thoai
Nên hạn chế sử dụng số điện thoại của mình để công khai trên bất kỳ nền tảng online nào

 

Người dùng bị lộ thông tin có thể bị lợi dụng để chiếm đoạt các thông tin riêng tư khác về cá nhân hay gia đình từ những kẻ môi giới trực tuyến. Điều này có thể dẫn đến một loạt hệ lụy nguy hiểm khác.

Giới chuyên môn cảnh báo nên hạn chế sử dụng số điện thoại của mình để công khai trên bất kỳ nền tảng online nào để tránh các rủi ro về bảo mật, quyền riêng tư.

Thanh Xuân