188 nước kêu gọi Mỹ chấm dứt cấm vận Cuba

Ngày 28/10/2014, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (ĐHĐ LHQ) khóa 69 đã họp phiên toàn thể thông qua Nghị quyết “Sự cần thiết chấm dứt lệnh cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính của Mỹ chống Cuba” (A/69/L

Đây là lần thứ 23 liên tiếp, đại đa số các nước thành viên LHQ bày tỏ sự ủng hộ đối với Báo cáo “Sự cần thiết phải chấm dứt lệnh cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính do Mỹ áp đặt chống Cuba” do Chính phủ Cuba đệ trình.
Trong phát biểu tranh luận và giải thích phiếu, đại diện các nước và các nhóm nước như Không liên kết, G77 châu Phi, Cộng đồng các nước Caribe, MERCOSUR và Tổ chức Hợp tác Hồi giáo… đã lên án mạnh mẽ lệnh cấm vận của Mỹ vi phạm các nguyên tắc của Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế, đồng thời kêu gọi Mỹ có trách nhiệm thực thi các Nghị quyết của ĐHĐ LHQ và chấm dứt ngay lệnh cấm vận đối với Cuba.

Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodríguez Parrilla đánh giá cao sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế đối với cuộc đấu tranh chính đáng của La Habana yêu cầu Washington dỡ bỏ vô điều kiện cuộc bao vây, cấm vận phi lý này. Ông nói rằng, chính sách cấm vận của Mỹ đã khiến Cuba thiệt hại hơn 1.000 tỷ USD và sự phong tỏa của Mỹ đã khiến người dân, đặc biệt là trẻ em Cuba chịu đựng nhiều khó khăn. Đồng thời tái khẳng định lập trường sẵn sàng hợp tác tìm kiếm giải pháp cho những bất đồng với Mỹ thông qua con đường đối thoại tôn trọng lẫn nhau và sự hợp tác trong các lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm.